Giải pháp hạn chế thiệt hại do sét

GIẢI PHÁP CHỐNG SÉT CHUYÊN NGHIỆP

Sét xuất hiện là do sự hình thành các điện tích khối lớn, từ các đám mây giông mang điện tích dương – ở phần trên của đám mây – và điện tích âm – ở phần dưới của đám mây. Chúng tạo một điện trường có cường độ lớn chung quanh đám mây. Trong quá trình tích lũy các điện tích trái dấu, một điện trường có cường độ gia tăng liên tục được hình thành. Khi điện thế tại một nơi nào đó trong đám mây vượt quá ngưỡng cách điện của không khí, thì xảy ra hiện tượng sét đánh.

Có 2 dạng sét mà chúng ta cần phải phòng chống là: sét đánh trực tiếp và sét lan truyền

 I. Phòng chống sét trực tiếp
1
. Kim thu sét phát tia tiên đạo:

Đó là các loại kim thu sét có đặc tính  phát ra dòng mồi khá sớm khi điện trường khí quyển chưa đạt đến trị số tới hạn nghĩa là nó chủ động đón bắt dòng phóng điện sét ở một điểm nào đó trong không gian cách xa công trình mà nó bảo vệ. Chúng ta có thể hình dung là khi hoạt động thì kim thu sét như được kéo dài ra một đoạn gấp hàng chục lần chiều dài thực của chúng, đoạn này được gọi là độ cao ảo của kim thu sét  và như thế chúng có phạm vi bảo vệ lớn hơn rất nhiều so với kim thu sét cổ điển ở cùng một độ cao. (Theo Ths. Nguyễn Văn Vui).

2. Kim thu sét thụ động: (còn gọi kim thu sét cổ điển)

Thường dùng 1 hay nhiều thanh kim loại đặt trên nóc các công trình và nối dây dẫn sét đến hệ thống tiếp đất. Nhược điểm lớn nhất khi lắp kim cổ điển là bán kính bảo vệ thấp, nên phải sử dụng nhiều thanh sắt rải đều trên phạm vi công trình kéo theo cáp đồng trần tăng và các chi phí khác cũng tăng theo, chưa kể đến độ bền của kim kém do bị oxy hoá.

II.  Chống sét lan truyền: 

Khi có hiện tượng sét đánh vào hệ thống lưới điện, đường dây điện thoại, truyền hình cáp, mạng vi tính làm hư hỏng máy móc thiết bị. giải pháp là lắp thiết bị cắt sét lan truyền Watchfuleye (Mỹ)  hoạt động trên nguyên lý ngắn mạch (nối tiếp) với hệ thống tiếp địa khi có dòng xung sét lớn xuất hiện trong thời gian nano giây để tản dòng sét xuống bãi tiếp địa đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị.

Chống sét Minh Hân – giải pháp chống sét cho mọi nhà

Hotline : 096.458.3553

Contact Me on Zalo
096.458.3553